Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

MBDA STORM SHADOW

Strom Shadow มิสไซล์ระยะไกล ที่ติดตั้งให้กับฝูงบิน Tornado GR4 กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร
และถูกนำไปปฏิบัติภารกิจสงครามอิรัก ในปี
 2004 มาแล้ว
MBDA Strom Shadow มีความยาวขนาด 5.1 เมตร น้ำหนัก 1,300 กิโลกรัม ระยะการยิงสู่เป้าหมายมากกว่า 250 กิโลเมตรด้วยความเร็ว 0.8 มัค เป็นมิสไซล์ที่ทันสมัยสัญชาติอังกฤษ สามารถทำการยิงได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ในทุกสภาพอากาศ มุ่งทำลายเป้าหมายที่มีค่าสูง เป้าหมายระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา เช่นศูนย์บัญชาการต่างๆ ท่าเรือ สนามบิน ศูนย์ควบคุมการบิน ฐานยิงจรวด  สะพาน คลังน้ำมัน เป็นต้น

Strom Shadow ควบคุมการยิงด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถโปรแกรมภารกิจและข้อมูลเป้าหมายล่วงหน้าในขณะที่อยู่ภาคพื้นดิน ก่อนที่อากาศยานจะทำการบิน


การทดสอบติดตั้ง  บน Eurofighter TYPHOON สำเร็จเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2013 โดยศูนย์ทดสอบการบิน Alenia Aermacchi ที่ฐานทัพอากาศ Decimomannu เมือง Sardinia ประเทศ Italy


Eurofighter TYPHOON ติดตั้ง MBDA STORM SHADOW. (Photo: Eurofighter)
การทดสอบติดต้ัง MBDA Strom Shadow บนอากาศยานขับไล่ Eurofighter TYOHOON ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ที่สนามทดสอบการยิง  Aberporth MoD ในอังกฤษ ด้วยการสนับสนุนของบริษัท BAE ซึ่งเป็นพันธมิตรของ Eurofighter ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อมิสไซล์กับระบบอาวุะของอากาศยาน ระบบการตรวจสอบก่อนทำการยิง ความปลอดภัยหลังจากปล่อยมิสไซล์
Enrico Scarabotto นักบินที่ทำการบินทดสอบได้กล่าวว่า การทดสอบเป็นไปตามที่คาดหวัง ประสิทธิภาพการบินไม่ได้ลดลงจากการติดตั้งมิสไซล์ที่มีขนาดใหญ่นี้ หลังจากปล่อยมิสไซล์ไปแล้วก็ยังมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจต่อไปได้เป็นอย่างดี

STORM SHADOW ได้ประจำการแล้วในกองทัพอากาศอิตาลี อังกฤษ และอีกหลายประเทศในยุโรป 








ที่มาของข้อมูล
http://www.thinkdefence.co.uk/2013/11/eurofighter-typhoon-flight-tests-storm-shadow-missile-started/
http://www.raf.mod.uk/equipment/stormshadow.cfm
http://www.miltechmag.com/2015/11/dubai-airshow-2015-storm-shadow.html
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment