Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

Bangkok to Phitsanulok : ท่องเที่ยวทางรถไฟกรุงเทพ พิษณุโลก

18-22/01/2016 Travel by Train Bangkok to Phitsanulok : ท่องเที่ยวทางรถไฟกรุงเทพ พิษณุโลก

โครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยมีความพร้อมทางด้านการคมนาคมขนส่งในระดับหนึ่งสำหรับการเดินทางภายในประเทศ ทั้งทางบก คือรถยนต์ รถโดยสารประเภทต่างๆที่วิ่งบนถนน ทางอากาศคือบริการเครื่องบินพาณิชย์ ทางเรือ มีท่าเรือตามแม่น้ำที่สำคัญๆ และทางราง คือรถไฟ พูดถึงรถไฟแล้ว ประเทศเรามีการขนส่งทางรางมานานมาก เป็นอันดับต้นๆของเอเชีย เราก็พัฒนาไปเรื่อยๆ อาจจะไม่ทันประเทศอื่นๆ บางประเทศที่เขาพัฒนาไปไกลแล้ว 

ในช่วงเวลาที่เรากำลังจะมีการพัฒนาระบบราง รถไฟ ความเร็วสูง ความเร็วปานกลาง เลยลองนั่งรถไฟที่เรามีอยู่ก่อนล่ะกัน วันที่ 18 ม.ค. 59 ได้ตัดสินใจขึ้นรถไฟเข้ากรุงเทพฯ เที่ยวดึกปลายทางสามเสน การซื้อตั๋วมีความซับซ้อนมาก ต้องเลือกรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วน รถด่วนพิเศษ.... แล้วยังต้องเลือกตู้นั่ง ตู้นอน ตู้แอร์ ตู้พัดลม ...เฮ้อ...เลือกไม่ถูก ไม่ค่อยได้ใช้บริการ แต่ข้อดีของเขาคือเลือกได้ เอาที่สบายใจ สบายกระเป๋า มีตั้งแต่ราคาฟรี จนถึง ราคาพันกว่าบาทก็มี วันนี้เลือกรถด่วน ตู้นอน แอร์ เกือบห้าร้อยบาท

ขบวนนี้เป็นรถด่วนพิเศษ Sprinter มีแต่เบาะนั่ง ไม่มีเบาะนอนครับ ภาพถ่าย ณ สถานีพิษณุโลก เดินทางไปสถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง)
ภาพรถไฟในยุคเก่า ที่นำมาตั้งแสดงให้ประชาชนได้ดูบริเวณวงเวียนหน้าสถานีรถไฟพิษณุโลก Phitsanulok Station
ออกเดินทางจากสถานีพิษณุโลกประมาณ สี่ทุ่มกว่าๆ ถึงสถานีสามเสนก็ประมาณตีห้า สะดวกสบายครับ มีพนักงานคอยบริการปูเตียง เก็บเตียง ปลุกเมื่อถึงสถานี ไม่ต้องกลัวว่าจะลงผิดสถานี ออกจากสถานีก็เดินมาเรียกแท็กซี่ไม่กี่ก้าวเอง ถ้าเป็นสนามบินก็คงเดินอีกไกล แถมยังต้องรอกระเป๋าอีก (เสียค่าน้ำหนักสัมภาระด้วย แต่รถไฟฟรี ไม่ถามน้ำหนักกระเป๋าซักคำ) ถ้านั่งรถโดยสารมาลงหมอชิต ก็คงต้องแย่งกันเรียกแท็กซี่กับผู้โดยสารท่านอื่นๆ วุ่นวายดีแท้

หลังจากจบภารกิจก็ต้องเดินทางกลับพิษณุโลกแล้ว ในวันที่ 22 ม.ค. 59 มีรถไฟอีกตั้งหลายแบบที่เรายังไม่ได้นั่ง เลยตัดสินใจใช้บริการรถไฟอีกครั้ง คราวนี้เลือกรถด่วนพิเศษ Sprinter ค่าตั๋วสามร้อยกว่าบาท ออกจากสถานีสามเสนเหมือนเดิม คราวนี้เดินทางกลางวันครับ จะได้เห็นบรรยากาศของประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการด้วย

ภาพสถานีรถไฟสามเสน Samsen Station ยังคงเอกลักษณ์ของการอนุรักษ์อาคารไว้ได้อย่างดี

ที่จะดูใหม่หน่อยก็คงมีแต่ป้ายบอกทางนี่แหละครับ

ที่พักผู้โดยสาร ก็มีเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร มั่นคงแข็งแรง สะอาดแบบพอเพียง

ภาพเหล็กกั้นระหว่างชานชาลาที่ 1 และชานชาลาที่ 2 เป็นระบบอัตโนมือ มีเจ้าหน้าที่คอยเปิดเมื่อรถไฟผ่านไปแล้วให้ประชาชนได้เดินข้ามไปมาได้ แต่ควรใช้สะพานลอยที่มีทั้งสองด้านจะดีกว่าครับตามคำแนะนำ

ระบบอาณัติสัญญาณ ธงเขียว แดง ยังคงใช้การได้ตามปกติครับ

พอขึ้นมาบรถครับ โอ้โฮ กว้างกว่าเครื่องบินเยอะ เหยียดขาเท่าที่จะเหยียดได้ เอนนอนก็ได้ไม่ต้องเกรงใจคนข้างหลัง มีพนักงานบริการตลอด มีเจ้าหน้าที่คอยกวาดพื้น เก็บขยะ ตลอดเวลา

อาหารเสิร์ฟร้อนๆ บนรถไฟ สำคัญคือ ฟรี (รวมอยู่ในค่าตั๋วแล้ว) ไม่ต้องสั่ง ไม่ต้องมีบริการจองล่วงหน้า ที่สำคัญอร่อยด้วยครับ ฝรั่งที่นั่งข้างหลังผม งง ครับ พนักงานต้องย้ำว่า ฟรีจริงๆ ขนาดหมดซื้อมาม่าคัพติดมากินก่อนแล้ว ยังกินซะเกลี้ยงเลย แหมอีกหน่อยระบบรถไฟเราดี คนมาใช้บริการมากขึ้น บริษัทปุ้มปุ้ยที่มาดีลกับรถไฟไว้ก่อนคงยิ้มไม่หุบแก้มเลยเชียว
 ไปชมบรรยากาศข้างทางที่ท่านจะไม่ได้เห็นหากเดินทางโดยรถโดยสาร หรือขึ้นเครื่องบิน
บรรยากาศท้องทุ่ง โล่งโปร่ง สบายตาดีแท้

วันนี้อากาศดีมาก ท้องฟ้าแจ่มใสเห็นวิวภูเขาไกลๆ 

ท้องทุ่งนาบางส่วนเก็บเกี่ยวแล้ว บรรยากาศขุนเขา จิบชา กาแฟ

ภาพบรรยากาศ ฝูงวัว และนก ที่จะเห็นได้ตามทางรถไฟวิ่งผ่าน 

บางพื้นที่มีการทำนาปรัง ข้าวเขียวขจีสวยงามแม้จะมีปัญหาภัยแล้งในบางพื้นที่ แต่บางพื้นที่ก็ยังมีน้ำทำนากันอยู่

ชมบรรยากาศริมทางรถไฟ

บรรยากาศการทำนาข้าวริมทางรถไฟ

ถึงสถานีปลายทางพิษณุโลก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาด้วยจำนวนหนึ่ง บางส่วนลงเที่ยวที่อยุธยา และลพบุรี
ใครที่สนใจท่องเที่ยวทางรถไฟก็ลองเดินทางกันได้นะครับ
ตารางรถไฟฟรี สำหรับผู้โดยสารคนไทย




Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment