Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

Russian SOSNA Missile System


ท่ามกลางข่าวความขัดแย้งของกลุ่มผลประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา ISIS ใน Syria ระหว่างขั้วอเมริกาและขั้นรัสเซีย ที่ส่งผลลุกลามไปจนเกิดการใช้ บ.ขับไล่ F16 ของตุรกี ยิง SU-24 ของรัสเซียตก บริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย ซึ่งทางการตุรกีแถลงการณ์ว่าได้แจ้งเตือนนักบินรัสเซียหลายครั้งว่าลุกล้ำน่านฟ้าตุรกี แต่ทางรัสเซียยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปในเขตของตุรกี และเริ่มปฏิบัติการตอบโต้ทั้งทางทหาร เศรษฐกิจ และมาตรการทางสังคม
Su-24 © Dmitriy Vinogradov / Sputnik



กล่าวถึงยุทธวิธีในปฏิบัติการของรัสเซียในตะวันออกกลาง กรณีนี้นั้นคงมีคำถามว่า บ.ขับไล่ของรัสเซียที่ไปปฏิบัติภารกิจในวันนั้น ทำไมไม่มีอากาศยานคุ้มครองน่านฟ้า หรือระบบป้องกันทางภาคพื้นดินที่จะต้องครองอากาศให้ได้ ไม่มีระบบเรดาร์ตรวจจับ แจ้งเตือนภัยเลยหรือ ก็ได้รับคำตอบจากรัสเซียว่าไม่คาดคิดว่าจะมีภัยคุกคามทางอากาศ เพราะภัยคุกคามในภารกิจคือ ISIS ไม่ใช่ Turkey แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป Russia คงได้บทเรียนว่าบนผลประโยชน์ไว้ใจใครไม่ได้




ท่ามกลางความตื่นตัวของ Russia ที่นอกจากจะเพิ่มกำลังทั้งภาคพื้นที่ดินและทางอากาศเข้าสู่สมรภูมิ Syria แล้วอีกระบบที่จะลืมไม่ได้เลยคือระบบป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งก็ปรากฎข่าวว่า Russia ประสบความสำเร็จในการทดลอง SOSNA ระบบมิสไซล์ระยะใกล้ ที่มีความทันสมัย




วันนี้เรามาศึกษาระบบมิสไซล์ระยะใกล้ Sosna ของรัสเซียที่จะถูกนำมาทดลองใช้ในต้นปี 2016 และจะนำมาประจำการในห้วงกลางปี มาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

ระบบนี้ถูกออกแบบมาสำหรับการป้องกันภัยคุกคามทางอากาศทุกรูปแบบครับ รวมถึงอาวุธที่มีความแม่นยำสูงเช่น cruise missiles และมิสไซล์นำวิถี guided aircraft missiles ซึ่งรัสมีการป้องกัน (นึกถึงรัสมีรูปโดมจำลองรอบตัวรถ) อยู่ที่ 10 กม. ในทางระดับ และความสูง 5 กม. ซึ่งยิงได้ไกลกว่า Strela missile system ถึงเท่าตัว ตามรายงานข่าวของ sputniknews.com/russia จากงาน Gulf Defense and Aerospace arms exhibition ในประเทศ Kuwait

ระบบนี้จะมีฐานยิงบนยานรบคันเดียว ประกอบด้วยอุปกรณ์ค้นหาและติดตามเป้าหมาย, อุปกรณ์ควบคุมมิสไซล์ ซึ่งรวมอยู่ในระบบ optronic combat control system ที่มีขีดความสามารถในการค้นหาเป้าหมายและการควบคุมการยิง ที่ความแม่นยำสูงในทุกสภาพอากาศทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับระบบอาวุธมิสไซล์ SOSNA-R ที่ติดตั้งจะมี 12 นัด เป็นแบบความเร็วสูง ความแม่นยำสูง น้ำหนักเบา 
วีดีโออธิบายคุณลักษณะและผลการทดสอบการยิงเป้าหมายจำลอง

สรุปคุณลักษณะ

• high effectiveness of combat application including high-speed and low-flying targets and helicopters during pop-up maneuvers
• high automation of combat processes
• day/night and all-weather capability of combat processes
• concealed fire preparation and high survivability
• unlimited minimum flight altitude of hitting target
• radar and optical countermeasure equipments immunity
• capacity to firing on the move
Performance characteristics
armamentSAM “Sosna-R”, 12 pcs.
missile weight at launch, kg30
missile weight in TLC, kg42
caliber before / after SAM detachment, mm130 / 72
maximum velocity, m/s900
guidance systemcombined
engagement zone, km
   in rangeup to 10.0
  in altitudeup to 5.0
day / night useavailable
time
   reaction, s5.0 – 8.0
   reloading, min10.0
operating modeautonomous and centralized control
โดยส่วนตัว เคยมีโอกาสได้ลองใช้ยุทโธปกรณ์ทางทหารของรัสเซียมาบ้าง มักจะเป็นอุปกรณ์ที่ดูจะพื้นๆเมื่อเทียบกับทางฝั่งอเมริกา ลูกเล่น ฟังก์ชั่นไม่ค่อยเยอะ แต่ประสิทธิผลเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่ามากครับ
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment