Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

เทคนิค Trailing Stop


วิธีการซื้อขายหุ้น เมื่อทำการเข้าซื้อใหม่จะกำหนดจุดขาย Stop Loss ไว้ที่จุดต่ำสุดของวันทำการก่อนที่เราจะเข้าซื้อนั่นเอง

เมื่อราคาสูงสุดที่มีการซื้อขายกันในวันต่อมาขึ้นไปสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อนหน้า และราคาต่ำสุดของวันนี้ก็สูงกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อนหน้า เราก็ยกจุดขาย Stop Loss ขึ้นมาที่จุดต่ำสุดของวันก่อนหน้า

หากราคาสูงสุดยังขึ้นไปสูงกว่าวันก่อนหน้าและราคาต่ำสุดก็ยังสูงกว่าวันก่อนหน้าเราก็ยกจุดขาย Stop Loss ขึ้นไปที่จุดต่ำสุดของเมื่อวันก่อนตามไปเรื่อยๆ

เมื่อราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ แต่จุดต่ำสุดต่ำกว่าเมื่อวาน เราจะใช้จุดต่ำสุดของวันล่าสุด ซึ่งก็คือวันนี้เป็นจุด Stop Loss แทน

เมื่อราคาไม่เคลื่อนไปสูงกว่าเดิม หรือการชะลอหรือลดต่ำลงกว่าวันก่อน แต่ยังไม่หลุด Stop Loss เดิมที่เราตั้งเอาไว้เราก็ปล่อยจุด Stop Loss ไว้เหมือนเดิม

กรณีราคาสูงสุดของวันไม่สูงกว่าวันก่อน และราคาต่ำที่สุดของวันไม่ต่ำกว่าของวันก่อนก็ยังคงจุด Stop Loss ไว้ที่เดิม

เมื่อราคาต่ำกว่าจุด Stop Loss ก็ทำการขายออก

วิธีการนี้จะใช้ได้ดีกรณีตลาดมีแนวโน้มชัดเจน แต่ใช้ไม่ได้กรณีตลาดคลุมเคลือหรือแกว่งตัวออกแนวข้างในกรอบแคบๆ สิ่งสำคัญในการใช้ Stop Loss ก็คือการหาวิธีออกจากหุ้น หากราคาไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง
เราควรตั้งจุด Stop Loss ทุกครั้งที่ซื้อและไม่ซื้อหากไม่มีจุด Stop Loss เช่นกัน ซึ่งเป็นหลักประกันความปลอดภัยไม่ให้หมดตัวก่อนจะทำกำไร การรักษาเงินที่มีอยู่อาจจะง่ายกว่าการหาเงินเพิ่มนะครับ และไม่เป็นการปล่อยหุ้นเร็วเกินไป
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment