Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

The K9 Thunder ปืนใหญ่อัตรจรแดนกิมจิ

The K9 Thunder ปืนใหญ่อัตราจรสัญชาติเกาหลี ที่ร่างแบบขึ้นมาตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 1980s ตามความต้องการของกองทัพที่ต้องการปืนใหญ่อัตราจรขนาด 155 มม. แบบสายพาน ซึ่งประสบความสำเร็จในศตวรรษที่ 21 นี่เอง ซึ่งความต้องการหลักๆคืออัตราการยิงที่สูง ยิงได้หลายนัดในเวลาสั้นๆ ระยะยิงได้ไกล แม่นยำ ใช้เวลาในการเข้าที่ตั้งยิงและหลบหนีหลังทำการยิงได้อย่างรวดเร็ว การพัฒนา K9 Thunder จึงเริ่มขึ้นในปี 1989 เข้าประจำการในกองทัพในอีก 10 ปีต่อมา ในปี 1999 เพื่อทดแทนปืนใหญ่อัตราจร K55 ที่ใช้อยู่เดิมซึ่งเป็น M109A2 ของอเมริกา แต่ดัดแปลงเป็นเกาหลีเวอร์ชั่น ต่อมา The K9 ก็ประจำการในกองทัพบกเกาหลี the ROK Army จำนวนมาก
The K9 Thunder (Military-Today.com)

K9 Thunder สามารถใช้กระสุนมาตรฐาน NATO ขนาด 155 มม. ได้ ควบคุมการยิงด้วยระบบการนำทางภายใน (internal navigation system) และระบบการปรับปืนอัตโนมัติ ทำให้สามารถทำการยิงหลังจากเข้าที่ตั้งยิงได้ภายใน 30 วินาที และเคลื่อนย้ายหลบหนีภายหลังการยิงได้ภายใน 60 วินาที สำหรับระยะยิงไกลสุดอยู่ที่ 30 กม. ด้วยกระสุนมาตรฐานแบบ HE-FRAG projectile และกระสุนแบบ rocket-assisted projectile สามารถยิงได้ 40 กม. อัตราการยิงอยู่ที่ 6 นัดต่อนาที สามารถยิงได้ 3 นัดในเวลาเพียง 15 วินาที ซึ่งสามารถยิงในมุมที่ต่างกันทำให้กระสุนตกบนที่หมายได้ในเวลาเดียวกัน
คลิปวีดีโอแสดงอัตราการยิงของ K9

สำหรับการโหลดกระสุนจะสามารถโหลดกระสุนไปได้แต่ละครั้ง 48 นัด และสามารถใช้ยานยนต์บรรจุกระสุนแบบ K10 ammunition resupply vehicle ได้ ซึ่งใช้แชสซีเดียวกับ the K9 การโหลดกระสุนจะเป็นแบบอัตโนมัติ โดยกำลังพลในชุดปฏิบัติการไม่จำเป็นต้องออกมาจากตำแหน่งประจำ ซึ่งลดความเสี่ยงจากการยิงของข้าศึกหรือเสี่ยงในพื้นที่ปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ 
คลิปวีดีโอแสดงการโหลดกระสุนอัตโนมัติของ K9
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment