Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

Cobra Gold 2016

มีพิธีเปิดการฝึกอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ Cobra Gold 2016 ที่กองบัญชาการนาวิกโยธิน สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา โดยมีพลเอกสมหมาย เกาฎีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ นายกลิน ที.เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยร่วมกันเป็นประธาน 
ผู้แทนจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมฝึกคอบร้า โกลด์ 2016 ศูนย์บัญชาการนาวิกโยธิน สัตหีบ จ.ชลบุรี 9 ก.พ.59 (ภาพโดย วาสนา นาน่วม)
การฝึกครั้งนี้มีนายทหารเข้าร่วมการฝึก 8,775 นาย จาก 7 ประเทศที่เข้าร่วมฝึกเต็มรูปแบบประกอบด้วย ไทย,สหรัฐ,สิงคโปร์,อินโดนีเชีย,ญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ และมาเลเวีย

สำหรับการฝึกด้านการวางแผน Multinational Planning Augmentation Team มีประเทศเข้าร่วมการฝึกอีก 9 ประเทศประกอบด้วยออสเตรเลีย,บังคลาเทศ,แคนาดา,ฝรั่งเศส,อังกฤษ,อิตาลี,มองโกเลีย,เนปาลและฟิลิปปินส์  

และประเทศที่เข้าร่วมเฉพาะการฝึกด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม จำนวน 2 ประเทศคือจีนและอินเดีย

ส่วนอีก 9 ประเทศส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ประกอบด้วย บรูไน,ชิลี,ลาว,เมียนมา,เนเธอร์แลนด์,ซาอุดิ อาระเบีย,แอฟริกาใต้,สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวียดนาม 

พลเอกสมหมาย กล่าวว่า การฝึก Cobra Gold ที่ฝึกมา 35 ปีแล้วเป็นการฝึกที่มีลักษณะโดดเด่น เปิดเผย และดำรงสัมพันธ์อันดีกับกองทัพมิตรประเทศ ทำให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค 
ภาพถ่ายร่วมกันทหารไทยกับทหารอเมริกัน หลังการฝึก Cobra Gold 2015 เมื่อปีที่แล้ว


ในพิธีเปิดมีสุนทรพจน์อันยืดยาวของ นายกลิน ที.เดวีส์ ออท.สหรัฐฯ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ผมจึงมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ที่นี่กับทุกท่านในการเปิดการฝึกซ้อมคอบร้าโกลด์ 2559 เพื่อแสดงถึงพันธสัญญาอันยาวนานไม่คลอนแคลนของสหรัฐฯ ที่มีต่อภูมิภาคนี้ พันธสัญญานี้เข้มแข็งและยืนยง อันรวมถึงพันธสัญญาที่มีต่อประเทศไทยซึ่งสามารถข้ามผ่านอุปสรรคท้าทายชั่วคราวที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของเรา"
"แม้ว่าความสัมพันธ์ของเราในวันนี้จะเข้มแข็งมั่นคงและครอบคลุม แต่ความร่วมมือนี้จะยังเติบโตเข้มแข็งขึ้นไปอีกเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันแล้วว่า ประเทศไทยจะกลับสู่การปกครองที่มีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ด้วยระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืน บทบาทของไทยในฐานะผู้นำในภูมิภาคนี้ และความเป็นพันธมิตรของประเทศเราทั้งสองจะสามารถบรรลุซึ่งศักยภาพสูงสุดได้"
การเมืองเรื่องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ อยู่ในทุกสถาน ในการการณ์ทุกเมื่อจริงๆ ครับ
ภาพทหารอเมริกันที่มาร่วมการฝึก Cobra Gold 2015 เมื่อปีที่แล้ว
นอกจากนั้น นายกลิน ที.เดวีส์ ออท.สหรัฐฯ ยังให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมา ว่าการฝึ Cobra Gold 2016 นี้ยัง scale down อีกปี เพราะเป็นรัฐบาลรัฐประหาร  คำว่า heavy year หรือ light year ไม่ได้สะท้อนระดับการฝึก แค่ว่าโฟกัสไปที่อะไร อย่าไปติดยึดคำ คำนี้ และยืนยันว่าสหรัฐไม่เคยคิดยกเลิกการฝึก เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน
น่าจะหมายถึงไม่ได้เน้นการฝึกปฏิบัติการทางทหารอย่างจริงจัง แต่เน้นไปที่การช่วยเหลือทางทหารมากกว่า เพราะในห้วงที่ผ่านมาภูมิภาคนี้เจอกับปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติไปหลายกรณี ทั้งแผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุถล่ม การฝึกช่วยเหลือทางทหารเพื่อวางแผนและประสานงานความช่วยเหลือกันน่าจะมีประโยชน์มากกว่า 
ส่วนเรื่องการดำเนินกลยุทธ์รบราฆ่าฟันกันนั้น อเมริกาปฏิบัติอยู่ในตะวันออกกลางเป็นหลักอยู่แล้วหรือเปล่า
อ้างอิง 
http://www.thaitribune.org/contents/detail/304?content_id=17654&rand=1455058980
ภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://www.thaitribune.org/
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment