Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

BM21 เขึ้ยวเล็บที่น่ากลัว

วันนี้ขอนำเขี้ยวเล็บของกัมพูชา ประเทศรอบบ้านของไทยเรากันนะครับ นั่นก็คือ จรวดหลายลำกล้อง BM21 ที่ท่านผู้นำของกัมพูชาภูมิใจนักหนาว่าจะสามารถต่อกรกับทหารไทยได้อย่างแน่นอนครับ
สำหรับ BM21 นั้นเป็นระบบจรวดหลายลำกล้องขนาด 122 มม. ไม่นำวิถีซึ่งผลิตในสหภาพโซเวียตเดิม ระบบจะประกอบไปด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ รถมีพิสัยปฏิบัติการได้ราว 400 กิโลเมตรหมายถึงน้ำมันเต็มถังนะครับ ด้านหลังติดตั้งแท่นยิงซึ่งมีท่อยิงจำนวน 40 ท่อยิง ช่วยให้ทำการยิงจรวดได้ 2 นัดต่อวินาที ทำการเล็งด้วยตาโดยใช้กล้องเล็งด้านข้างตัวรถ มีพลประจำรถ 5 นาย และใช้เวลาในการเตรียมการยิงและเก็บพร้อมเคลื่อนย้ายน้อยมาก ทำการยิงได้ภายใน 3 นาทีนับจากรถจอด และเปลี่ยนที่ตั้งได้หลังจากทำการยิงเสร็จแล้วภายใน 2 นาที การบรรจุจรวดทำด้วยคนโดยใช้เวลาราว 10 นาที




ตัวจรวดขนาด 122 มม. มีหลายแบบให้เลือกใช้ตามแต่ภารกิจ โดยมีตั้งแต่
  • จรวดติดหัวรบบรรจุดินระเบิ 
  • จรวดบรรจุกับระเบิดรถถังหรือระเบิดสังหารบุคคล 
  • จรวดบรรจุยุทธภัณฑ์ย่อย (subamunitions) หรือลูกระเบิดขนาดเล็กสำหรับทำลายรถถัง 
  • ระเบิดควัน 
  • ไปจนถึงทุ่นระเบิดใต้น้ำ 
BM21 มีระยะยิงไกลสุดประมาณ 30 40 กิโลเมตร




ข้อเสียของ BM21 ก็คือไม่มีความแม่นยำ จึงทำให้ไม่สามารถทำการโจมตีที่ต้องใช้ความแม่นยำสูงได้ ดังนั้นความมุ่งหมายของอาวุธประเภทนี้คือการทำลายเป็นพื้นที่ หมายถึงการใช้อำนาจการยิงในการทำลายเป็นวงกว้าง รถหนึ่งคันมีจรวด 40 นัด จรวดทั้ง 40 นัดสามารถยิงหมดได้ภายใน 20 วินาที และ 1 กองพันจรวดหลายลำกล้องจะบรรจุทั้งหมด 18 ระบบ นั่นก็คือ 1 กองพันสามารถทำการยิงได้ถึง 720 นัดในการยิงหนึ่งครั้ง ซึ่งการที่ไม่มีความแม่นยำนี้เองจึงเกิดการยิงมั่วๆเอาทำให้บ้านเรือนราษฎรของไทยเสียหายจำนวนมาก
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment