Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

The Best of Self-Propelled Howitzers ที่สุดแห่งเทคโนโลยีปืนใหญ่อัตราจร

ระบบปฏิบัติการในสนามรบภาคพื้นดิน หรือ Battlefield Operation System ประกอบด้วย 7 ระบบย่อย ระบบดำเนินกลยุทธ์จะเป็นการใช้กำลังในการเคลื่อนที่เข้าปะทะ มีทหารราบและทหารม้าเป็นหลัก แต่จะขาดเสียมิได้เลยคือระบบการยิงสนับสนุน
ปืนใหญ่อัตราจร คือระบบอาวุธที่มีอำนาจการยิงทำลายสูง สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเองทั้งที่เป็นแบบสายพานและแบบยานยนต์ล้อ ขีดความสามารถในการเคลื่อนที่สูงนี้เป็นข้อได้เปรียบ ดีกว่าปืนใหญ่สนามแบบลากจูง ปืนใหญ่อัตราจรจะอยู่ในระบบอาวุธยิงสนับสนุน ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการในสนามรบ BOS 7 ปกติโดยธรรมชาติของปืนใหญ่จะใช้เป็นอาวุธวิถีโค้ง คือตอนลั่นไกยิงจะมองไม่เห็นเป้าหมาย ใช้การคำนวนเป้าหมายแบบโปรเจกไตล์ แต่ก็สามารถยิงเล็งตรงได้เช่นกันเมื่อจำเป็น(เหมือนรถถังของทหารม้า)
แม้ปืนใหญ่อัตราจรสมัยใหม่มักจะออกแบบมาให้มีเกราะกำบัง แต่ในทางยุทธวิธีก็จะยังใช้ประโยชน์จากความสามารถในการเคลื่อนที่ ทำการโจมตีแล้วหลบหนีเพื่อป้องกันระบบต่อต้านปืนใหญ่ของข้าศึก ซึ่งจะมีเรดาร์ตรวจจับวิถีการยิงแล้วคำนวณย้อนกลับเพื่อหาพิกัดที่ปืนใหญ่ทำการยิง แล้วทำการยิงตอบโต้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำนั่นเอง ด้วยขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่ว และทำการยิงได้อย่างรวดเร็ว ปืนใหญ่อัตราจรจึงมักถูกจัดให้ไปสนับสนุนการยิงให้กับหน่วยทหารม้า หรือทหารราบยานเกราะ ซึ่งมีความรวดเร็วในการเคลื่อนที่เช่นกัน
        แล้วปืนใหญ่อัตราจรที่ดีที่สุดในโลกเป็นอย่างไร ทั้งเรื่องขีดความสามารถและประสิทธิผลในการใช้ในสนามรบ เว็บไซต์ military-today.com ได้จัดลำดับปืนใหญ่อัตราจรที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับแรก โดยพิจารณาจากอำนาจการยิง firepower, อัตราการยิง rate of fire, การบรรจุกระสุน ammunition load, การออกปฏิบัติการและระยะการเตรียมการเพื่อออกปฏิบัติการใหม่ deployment and redeployment time, การป้องกัน protection และปัจจัยอื่น ๆ โดยพิจารณาจัดอันดับเฉพาะที่มีประจำการแล้ว ส่วนที่ยังพัฒนาอยู่จะไม่นำมาพิจารณาด้วย โดยระบบปืนใหญ่อัตราจรที่ได้รับการพิจารณา ได้แก่
The K9 Thunder - South Korean, สุดยอดปืนใหญ่อัตราจรสัญชาติเกาหลี

k9_thunder

The Type 99 - Japanese,


type_99_howitzer
The PLZ05 - Chinese,

plz05

The M109A7 -US ,

m109a7

The Krab – US

krab

The AS90 – British

as90

The 2S19 Msta-S Soviet
2s19_msta_s

The Archer , Swedish

archer

The phz2000
pzh_2000

Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment