Politics Military Economy Social Information and Infrastructure, Article and Analysis.

Mon State ประท้วงบริษัท SCG สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่แจ้ง

เว็บไซต์ irrawaddy รายงานจากเมือง RANGOON เมียนมาว่า บริษัทซีเมนต์ของไทยในรัฐมอญถูกกล่าวหาว่าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของคนในพื้นที่ ตามที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์แสดงความกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
Mon State locals protest the planned construction of a 1280-megawatt coal-fired power plant at Inn Din village on May 15, 2015. (Photo: Tin Htet Paing / The Irrawaddy)
โดยโรงไฟฟ้าของ Mawlamyine Cement Limited (MCL) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Siam Cement Group (SCG) เป็นโรงไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำ Zami River ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญสำหรับหมู่บ้านอย่างน้อย 5 หมู่บ้านในพื้นที่ ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวก็ต้องพึ่งพาแม่น้ำ  Zami River ในการดำเนินการเช่นกัน
โดยเว็บไซต์ irrawaddy ได้รายงานว่ากลุ่มผู้เรียกร้องต้องการให้มีการตรวจสอบว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่หรือไม่ เนื่องจาก SCG ได้ขอใบอนุญาตตั้งโรงงานปูนซีเมนต์ในเมือง Kyaikmayaw แต่ไม่ได้ระบุว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วย ทางกลุ่มจึงต้องการให้บริษัทชี้แจงทำความเข้าใจว่าบริษัทมีแผนการดำเนินการอย่างไรเพื่อปกป้องชาวพื้นเมืองไม่ให้ได้รับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ SCG ได้ร่วมกับบริษัท Pacific Link Cement Industries ในการสร้างโรงงานปูนซีเมนต์ในเมือง Kyaikmayaw เมื่อปี 2014 โดยมีแผนที่จะเปิดดำเนินการได้ในเดือนมีนาคมปีนี้โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 1.8 ล้านตันต่อปี

ที่มาข่าว http://www.irrawaddy.com/burma/questions-raised-over-thai-backed-coal-power-plant-in-mon-state.html
Share on Google Plus

About Aka

0 comments:

Post a Comment